Truyền thông dân số trong tình hình mới

08:45 - Thứ Tư, 07/12/2022 Lượt xem: 3011 In bài viết

ĐBP - Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, Chi cục DS - KHHGĐ đã triển khai hoạt động truyền thông dân số và phát triển dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng và phù hợp với tình hình mới.

Cán bộ Phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ) tư vấn sức khỏe cho học sinh THCS tại Trường Tiểu học - THCS Thanh Trường.

Tháng 11 vừa qua, Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ phối hợp với Thành đoàn Điện Biên Phủ tổ chức truyền thông nói chuyện chuyên đề về tư vấn sức khoẻ tiền hôn nhân cho các em học sinh lứa tuổi THCS, đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Tham dự buổi truyền thông, học sinh đã được báo cáo viên cung cấp thông tin về dân số, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên. Những kiến thức về tình bạn, tình yêu, các dấu hiệu nhận biết tuổi dậy thì, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ở lứa tuổi vị thành niên và hậu quả của việc nạo phá thai không an toàn, cách phòng chống xâm hại tình dục... Ngoài việc tìm hiểu kiến thức dân số, học sinh còn tích cực tham gia trả lời câu hỏi tình huống. Những tiếng vỗ tay, cười nói vui vẻ đã mang đến không gian gần gũi nhưng không kém phần sôi nổi trong buổi tuyên truyền.

Em Nguyễn Thùy Trang, học sinh Trường THCS Thanh Bình cho biết: Buổi tuyên truyền đã mang đến những kiến thức bổ ích, thiết thực, trang bị thêm cho em kỹ năng để bảo vệ chăm sóc sức khỏe sinh sản, có lối sống lành mạnh, phát triển toàn diện để hướng tới tương lai tốt đẹp.

Triển khai phổ biến kiến thức về dân số cho đối tượng học sinh, năm 2022, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với 23 trường THPT, 121 trường THCS và 9 trường dân tộc nội trú tổ chức truyền thông trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt lớp các nội dung về nâng cao chất lượng dân số. Cùng với chú trọng tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết... Chi cục DS-KHHGĐ tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông, các địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác dân số và phát triển. Các hoạt động truyền thông lồng ghép được thực hiện hiệu quả, gắn với công tác tuyên truyền thông qua các câu lạc bộ tiền hôn nhân, tư vấn sức khỏe sinh sản, mô hình không sinh con thứ 3...

Tại huyện Điện Biên Đông, tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra khá phổ biến tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện. Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện có 113 trường hợp tảo hôn, tập trung nhiều nhất tại xã Phì Nhừ (36 người), Xa Dung (27 người). Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, huyện Điện Biên Đông phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung mô hình giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết đến đoàn viên, hội viên và nhân dân. Năm 2022, huyện Điện Biên Đông đã chủ trì, phối hợp tổ chức trên 40 buổi tuyên truyền với hàng nghìn lượt người tham gia; thường xuyên tổ chức tuyên truyền thông qua các mô hình, các cuộc thi tìm hiểu về kiến thức pháp luật hôn nhân và gia đình.

Ông Trần Đình Trọng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Điện Biên Đông cho biết: Hình thức tuyên truyền phong phú như truyền thông nhóm, trao đổi, nói chuyện chuyên đề tại các bản đã tác động trực tiếp đến nhận thức, từng bước làm thay đổi nếp nghĩ của người dân và trẻ vị thành niên. Ngoài ra, cán bộ, cộng tác viên dân số cơ sở sâu sát đến từng hộ gia đình, trực tiếp tuyên truyền, vận động các hộ đăng ký cam kết không để xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết; kịp thời phát hiện những trường hợp có nguy cơ tảo hôn hoặc hôn nhân cận huyết để từ đó có biện pháp tiếp cận, tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể từng người và phối hợp cùng các lực lượng tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, ngăn chặn.

Trước xu thế phát triển của mạng xã hội, Chi cục DS-KHHGĐ đã thực hiện tuyên truyền trên trang facebook Dân số Điện Biên. Nội dung đăng tải phong phú, đa dạng, cập nhật những thông tin mới nhất từ Trung ương đến cơ sở về những chính sách và cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, ngăn chặn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Các nội dung về hội thi, hội diễn, hội nghị, tọa đàm, các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ lớn của ngành dân số, khẩu hiệu tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, tầm soát trước sinh, sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, các chuyên mục phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ... được cập nhật nhanh chóng. Hoạt động tuyên truyền qua facebook cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức, cộng tác viên dân số từ cấp huyện đến cấp xã diễn ra sôi nổi đã tạo nên mạng lưới truyền thông rộng rãi. Từ đó, giúp tiếp cận được nhiều đối tượng, nhận được nhiều phản hồi, ý kiến nâng cao hiệu quả truyền thông.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top